தொடர்கள்
தொடர்கள்
சென்னை மாதம் 102- ஆர் . ரங்கராஜ்

சென்னையின் முதல் கல்வெட்டு - மகேந்திரவர்மன் (600-630 பொது. ஆண்டு)

20230830074241353.jpg

பல்லவ ஆட்சி வரலாற்றின் அடுத்த கட்டம், கி.பி. 575 முதல் 600 வரை பல்லவ சிம்மாசனத்தை அலங்கரித்த சிம்மவிஷ்ணுவில் தொடங்கி, பெரிய பல்லவர்கள் என்ற புதிய வரிசையின் தோற்றத்தால் குறிப்பிடப்படுகிறது. பல்லவர்களின் வருகையுடன், பல்லவ சாம்ராஜ்யத்தின் அரசியல் வரலாற்றை இதுவரை இருந்த தெளிவின்மை, தகவல்களின் உண்மையான பொக்கிஷமாக இருக்கும் கல்வெட்டுகள் கிடைத்ததன். பூமியின் அவனிசிம்ம என்றும் அழைக்கப்படும் சிம்மவிஷ்ணு, பல்லவ சாம்ராஜ்யத்திலிருந்து களப்பிரர்களைத் துடைத்தெடுத்தது மட்டுமல்லாமல், தெற்கே காவேரி நதி வரையிலான பகுதியையும் கைப்பற்றினார். சிம்மவிஷ்ணுவுக்கும் சென்னை பகுதிக்கும் உள்ள தொடர்பு நன்றாகவே நிலைத்து நிற்கிறது. திருவொற்றியூர் அருகே உள்ள மணலி சிம்மவிஷ்ணு சதுர்வேதிமங்கலம் என்று பல கல்வெட்டுகளில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மூன்றாம் ராஜராஜனின் காலத்திலேயே மணலி அந்தப் பெயரால் அறியப்பட்டது. கஞ்சனூரில் (கும்பகோணம் தாலுக்காவில்) மற்றொரு பதிவு கிடைத்துள்ளது. இந்த இடத்தை சிம்மவிஷ்ணு சதுர்வேதிமங்கலம் என்று அழைக்கிறார். அதே பல்லவ மன்னனின் நினைவாக, இந்த இரண்டு கிராமங்களுக்கு இடையேயான பகுதி சிம்மவிஷ்ணுவின் ஆதிக்கத்தை உருவாக்கியிருக்கலாம்.

சிம்மவிஷ்ணுவிற்குப் பிறகு மகேந்திரவர்மன் 1 (கி.பி. 600-630) ஆட்சிக்கு வந்தார். இவருடைய கல்வெட்டுகளுடன் கூடிய ஒற்றைக்கல் குகை சென்னை பல்லாவரம் என்ற இடத்தில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது. பல்லவ-கிரந்த எழுத்துக்களில் எழுதப்பட்ட கல்வெட்டு, மகேந்திரவர்மன் பல பிருடாக்கள் அல்லது பட்டங்களை பெற்ற விவரங்கள் அடங்கிய கட்வெட்டு மிகவும் மதிப்பு வாய்ந்தது.

( SII. XII.no. 13; 369 of 1908).

600 முதல் 630 கி.பி வரை ஆண்ட மகேந்திரவர்மன் பல்லவரால் கட்டப்பட்ட 7 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த ஒரு அரிய குகைக் கோயில் பல்லாவரத்தில் உள்ளது. ஆனால் துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்திய தொல்லியல் துறையின் (ASI) 'பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச்சின்னமாக' இருந்தாலும், அது ஆக்கிரமிக்கப்பட்டு மசூதியாக மாற்றப்பட்டுள்ளது. குகைக் கோயிலில் சிவன், பிரம்மா மற்றும் விஷ்ணு சன்னதிகள் இருந்ததாகவும், மன்னரின் சாதனைகள் மற்றும் பட்டங்களை விவரிக்கும் விலைமதிப்பற்ற கல்வெட்டு இருப்பதாகவும் கூறப்படுகிறது.

கி.பி ஏழாம் நூற்றாண்டின் மன்னன் மகேந்திரவர்மன் ஏற்படுத்தியது சிவன் கோயில்தான் என்பதற்கான ஆதாரங்கள் ஏஎஸ்ஐ (ASI)விடம் உள்ளன என்று ஆணித்தரமாக கூறுகிறார் ஆராய்ச்சியாளர் கே.வி. ராமன். அஸ்தானா-இ-மௌலா அலி தர்கா என்று மாற்றப்பட்டாலும் சம்பந்தப்பட்டவர்கள் ஏஎஸ்ஐ (ASI) ஆதாரங்களை மறுக்கமாட்டார்கள், அனைவராலும் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட ஆதாரங்கள் தான்.

பல்லவ மன்னன் மகேந்திரவர்மன் ஏற்படுத்திய சிவன் கோவிலில் மகேந்திரவர்மனுக்கு வழங்கப்பட்ட 100 அடையாளங்கள் அல்லது பட்டங்கள் பட்டியலிடப்பட்ட கல்வெட்டுகள் உள்ளன. கல்வெட்டுகள் பல்லவ கிரந்த எழுத்துக்களிலும், சமஸ்கிருதத்திலும் இருந்தன, சிலது தமிழியிலும் உள்ளன. பின்னர் கோயில் தர்காவாக மாற்றப்பட்டு, கல்வெட்டுகள், லிங்கங்கள், ஓவியங்கள் மீதும் சாயம் பூசப்பட்டுள்ளன. இப்படத்தில் காணப்படும் தூண்கள் மூலம் சிவன் கோவிலின் பல்லவ கட்டிடக்கலைக்கு சான்றளிக்கின்றன, என்கிறார் ஆராய்ச்சியாளர் கே.வி.ராமன்.

பல்லாவரம் முதலில் பல்லவபுரம், வம்சத்தின் பெயரால் அழைக்கப்பட்டது. கிபி 600 முதல் 630 வரை ஆட்சி செய்த மகேந்திரவர்மன் I பல்லவன், பல்லாவரத்தில் உள்ள இந்த பாறையில் வெட்டப்பட்ட கோவிலில் தனது பட்டங்களின் பட்டியலை வழங்கினார். பல்லாவரம் வானவன்மாதேவி சதுர்வேதிமங்கலம் என்றும் அழைக்கப்பட்டது. இது முதலாம் ராஜேந்திரனின் அரசியின் பெயரால் அழைக்கப்பட்டது.

20230830074302592.jpg

வரலாற்றாசிரியர் கே.வி.ராமன் தனது புத்தகத்தில், "பல்லாவரத்தில் உள்ள பாறை வெட்டப்பட்ட ஒற்றைக்கல் குகை தென்னிந்தியாவில் பல்லவ மன்னன் ஒருவரால் மேற்கொள்ளப்பட்ட முற்கால முயற்சிகளில் ஒன்றாக தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்களால் கருதப்படுகிறது. பாறை மகேந்திரவர்மன் I ஆட்சியின் போது வெட்டப்பட்டது. (கி.பி. 600-630), மற்றும் தென்னிந்தியாவின் இந்து கட்டிடக்கலையின் தூண்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. பொதுவாக சிம்மவிஷ்ணு வரிசையின் பல்லவர்கள் மற்றும் குறிப்பாக முதலாம் மகேந்திரவர்மன் ஆகியோர் செங்கல், அல்லது மரத்தை பயன்படுத்தாமல் கோயில்களைக் கட்டுவதற்கு பாறைகளை வெட்டுவதில் முன்னோடியாக இருந்தனர்".

மாமல்லபுரத்தில் உள்ளதைப் போலவே, பல்லாவரம் குகையிலும் தூண்களாக வெட்டப்பட்ட முகப்பு உள்ளது. இது மேல் மற்றும் கீழ் க்யூபிகல் ஆனால் நடுவில் அறுகோணமானது. உள்ளே இருக்கும் இடங்கள் அவை சன்னதிகளாகப் பயன்படுத்தப்பட்டதைக் குறிக்கின்றன, அதில் லிங்கங்கள் இருந்திருக்க வேண்டும்.

மகேந்திரவர்மன் பல்லவன் இசை, ஓவியம், சிற்பம், இலக்கியம் மற்றும் பொறியியல் ஆகியவற்றில் கற்றுத் தேர்ந்தவர் என்று சி. சிவராமமூர்த்தி பெயிண்டர் ஆஃப் ஏன்சியன்ட் இந்தியாவில் பதிவு செய்தார். அவர் தன்னை விசித்ரா சித்த ("ஆர்வமுள்ள மனம்") மற்றும் கலைஞர்களிடையே சித்திரகாரப்புலி அல்லது புலி என்று அழைத்தார். மேலும் இந்த தலைப்பு, கிரந்த எழுத்துக்களில், பண்டைய கோவிலில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.

பல்லாவரம் நான்கு வேதங்களைப் போற்றியவர்கள் வாழ்ந்த கிராமத்தைக் குறிக்கும் வானவன்மாதேவி சதுர்வேதிமங்கலம் என்ற பெயரும் கொண்டது.

உலகெங்கிலும் உள்ள தமிழர்களால் போற்றப்படும் தேவாரத்தை வழங்கிய சைவ மகான்களான அப்பர் மற்றும் சம்பந்தர் ஆகியோருக்கு அவர் ஆதரவளித்தார். அப்பர் - சைவ மதத்திற்கு மாறிய ஒரு ஜைனர் - மகேந்திரவர்மனை சமணத்தை விட்டுவிட்டு சைவனாக மாற்றினார்.

பாறையில் வெட்டப்பட்ட குகைக் கோயிலின் கல்வெட்டு (எண். 13. -- (ஏ. ஆர். எண். 369 இன் 1908), பல்லாவரம், சைதாப்பேட்டை தாலுக்கா, செங்கல்பட்டு மாவட்டம்) பல்லவ-கிரந்த எழுத்துக்களில் மேல்புறக் கற்றைகளில் ஒற்றை வரியில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது. மற்றும் பாறை வெட்டப்பட்ட குகையின் கீழ் வராண்டாக்கள் (தட்டுகள் II மற்றும் IV) பாறை வெட்டப்பட்ட கோயில் இந்திய தொல்லியல் துறையின் நினைவுக் குறிப்பு, எண். 17, பக்கம் 16 இல் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.

கல்வெட்டு சமஸ்கிருதம், தமிழ் மற்றும் தெலுங்கில் அவரது தலைப்புகளைக் கொடுக்கிறது மற்றும் மன்னரின் தன்மை, உணர்ச்சி மற்றும் தனிப்பட்ட விருப்பங்களைக் குறிக்கிறது. அவற்றில் குறிப்பிடத்தக்கவை சேட்டக்த்ரி, விசித்ரா சித்த, சஹ்கிர்ண ஜாதி, குணபாரா, சித்ரக்த்ரபுலி, மட்டவில்ட்சா, சத்யசந்த லக்ஷிதா, அவனிபத்ஜானா, லலித்ன்குரா மற்றும் சத்ர்னாலியா ஆகியவை அவருடைய மற்ற குகைக் கோயில்களின் பெயர்களாகவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

ஆக்கிரமிப்பு காரணமாக தற்போது குகைக்கோயிலுக்குள் செல்ல இயலாத அளவிற்கு மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

ஏஎஸ்ஐயின் ஒரு பிரிவினர் கூறும் சாக்கு என்னவென்றால், மசூதி முழு சொத்தையும் கையகப்படுத்தினாலும் அதன் உள்ளே அதிகம் காண முடியாது. எல்லா சின்னங்களும் அழிக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்று ஏஎஸ்ஐ நினைக்கலாம்.

அந்த இடத்தைப் பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச் சின்னமாக அறிவிக்கப்பட்டாலும் , பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச் சின்னமாக கட்டமைப்புகளை சீர்குலைக்காமல் பராமரிக்க வேண்டும்.

சென்னையில் கிடைத்த மிக மிக பழமையான கல்வெட்டுகளின் தாயகமான சிவன் கோவிலாக இருந்த அந்த குகைக்கோயிலில் மீண்டும் லிங்கங்களை வைக்கமுடியாமா என்பது தெரியாது, ஆனால் அது புனிதமான, 1,600 ஆண்டுகள் , பழமைவாய்ந்த வரலாற்று சிறப்புமிக்க இடமாக போற்றி பாதுகாக்கப்பட ஏஎஸ்ஐ நடவடிக்கை எடுக்கவேண்டும் என்று ஆராய்ச்சியாளர்கள் எதிர்பார்க்கிறார்கள்.

( படம் -- சென்னையில் உள்ள பழைய பல்லாவரம் அஸ்தானா-இ-மௌலா அலி தர்காவின் காட்சி. தர்கா முதலில் பல்லவர்களால் பாறையில் வெட்டப்பட்ட சிவன் கோவிலாக இருந்தது.)

-- (தொடரும்)

-- ஆர் . ரங்கராஜ், தலைவர், சென்னை 2000 ப்ளஸ் அறக்கட்டளை,
9841010821 rangaraaj2021@gmail.com)